ประสบการณ์ บวชวัดชลประทาน [3/5]

บวช วัดชลประทาน ตอน 3 พูดถึงวันพิธีอุปสมบทหมู่ 160 รูป เป็นงานใหญ่ มีแขก
ในงานเกือบ 3,000 คน

.

บวช_วัดชลประทาน2

ประสบการณ์ บวชวัดชลประทาน 3/3

ความเดิมตอนที่แล้ว : ประสบการณ์ บวช วัดชลประทาน ตอน 2

วันพิธีอุปสมบท ?
วันนี้ต้องตื่นตี 4 อาบน้ำ แต่งชุดขาว เสื้อขาว สบงสีขาว ไม่ได้ใส่กางเกงในแล้ว (รู้สึกแปลกๆ) และเอาเข็มขัดรัดสบงให้แน่น เพราะว่ามันจะหลุดง่ายมาก (แถมไม่ได้ใส่กางเกงในด้วยนะ ถ้าหลุดขึ้นมาละก็…) พอเวลาตี 5 หลวงพ่อก็นัดรวมที่ลานธรรม (หน้ากุฎิสี่เหลี่ยม) เพื่อดูความเรียบร้อย และพูดถึงการขอขมาพ่อแม่

บวช_วัดชลประทาน7

เสร็จก็เดินออกไปเป็นแถวๆ เพื่อไปนั่งเรียงกันที่ลานหินโค้ง และแยกย้ายหาพ่อแม่ของตนเองเพื่อลาบวช โดยให้ถือชุดจีวร และบาตรไปให้พร้อม ผมก็นั่งมองหาว่า พ่อกับแม่เมื่อไรจะมา ซักพักก็มาพร้อมกับน้องของผม ผมจึงนัดแนะว่า เด่ววินต้องขอขมา และขอลาบวชก่อน เลยให้มานั่งที่ลานหินโค้ง

บวช_วัดชลประทาน_20

และเราก็นั่งข้างล่าง และส่งชุดจีวรให้กับแม่ ส่งบาตรให้กับพ่อ จากนั้นก็กราบพ่อกับแม่ 3 ครั้ง (ตอนกราบก็รู้สึกซึ้งๆ น้ำตาคลอ) และพูดว่า “วินขออโหสิกรรมทั้งกายกรรม วจีกรรม และมโนกรรม บ้างครั้งวินอาจจะทำหน้าที่ลูกได้ไม่ดีพอที่พ่อกับแม่หวังเอาไว้ จากนี้ไป วินสัญญาว่าจะตั้งใจศึกษาธรรมะ บำเพ็ญประโยชน์ และจะทำตัวให้ดีที่สุด” จากนั้นก็กราบพ่อกับแม่อีก 3 ครั้ง (ระหว่างกราบผมก็แอบเห็นแม่น้ำตาคลอเหมือนกันฮะ) จากนั้นแม่ก็จะส่งชุดจีวรให้เรากับมือ และพ่อก็จะส่งบาตรคล้องหัวเรา ก็เป็นอันเสร็จการขอขมาพ่อแม่

บวช_วัดชลประทาน8

จากนั้นพ่อกับแม่ก็พาไปหาญาติๆ และเตรียมตัวรวมนาคกันอีกครั้ง เพื่อทำพิธีบวชเป็นเณรก่อน ซึ่งจะทำพิธีบวชเณรหมู่พร้อมกันทั้งหมด ในพิธีก็จะมีกล่าวคำขานเณรพร้อมกัน และให้พระพระอุปัชฌาย์มอบชุดไตรจีวรแก่เรา เป็นการคล้องชุดข้างใน และคุกเข่าออกมาให้พระพี่เลี้ยงช่วยใส่สบง กับจีวร

บวช_วัดชลประทาน_hd3

เพื่อนๆ ที่เรียนลาดกระบังก็มาด้วย รู้สึกดีใจมากๆ เพราะแต่ละคนก็อยู่ไกลๆ กันทั้งนั้น ตอนแรกคิดว่าจะไม่มากันแล้ว ไม่ได้ค่อยได้ชวนใครมาด้วย เพราะว่าไม่สะดวก คนในงานก็เยอะ โทรนัดกันลำบาก ผมไม่สามารถพกโทรศัพท์ไว้กับตัว เลยให้เบอร์น้องไปเป็นคนจัดการแทนให้

บวช_วัดชลประทาน3

เพื่อนๆ ที่เรียนม.ปลาย ก็มาร่วมงานด้วย ขนาดงานเริ่มประมาณ 8 โมงเช้า ก็ยังมากัน ปลื้มสุดๆ น้ำตาจะไหล ฮ่าๆๆ เพราะก่อนหน้านี้ ก็นั่งกินหมูกระทะที่บ้านผมเอง เลี้ยงงานฉลองเล็กๆ ก่อนจะบวช

พอเวลา 10:30น. ฝนก็เริ่มตกปลอยๆ ประมาณ 10 นาทีก็หยุด ตอนนั้นพวกเณรก็ขึ้นไปรออยู่ชั้น 2 โรงเรียนพุทธธรรม และเพื่อนๆ ผมก็แยกย้ายกันกลับไปก่อน ซักพักฝนหยุดตก เวลา 11:00 น. ได้เวลาเพล เป็นโต็ะหมู่นั่งกัน 10 รูป ช่วงนี้ญาติโยมก็รีบเตรียมโยกข้าว กับข้าว ขนมหวาน ผลไม้มาเตรียมไว้บนโต็ะพร้อมที่จะประเคนให้กับเณร ซึ่งของกินแต่ละอย่างบนโต็ะเยอะมากๆๆๆ เลือกฉันไม่ถูกเลย เยอะแบบไม่มีทางฉันหมด ขนาดให้นั่งโต็ะละ 10 คนแล้วด้วย

บวช_วัดชลประทาน10

ใช้เวลาฉันประมาณ 1 ชั่วโมงก็ให้แยกย้ายไปลาญาติผู้ใหญ่ เพื่อที่จะเข้าพิธีเตรียมอุปสมบทเป็นพระทีละชุดๆ ก็จะทยอยๆ ชุดละ 39 รูป ชุดนึงใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ของผมลำดับที่ 115 ได้อุปสมบทเวลา 19:26 นาฬิกา ได้ฉายาว่า อัตถกาโร แปลว่า ผู้ที่มีคุณประโยชน์ มีพระครูวิมลสุวรรณกร (จันทวโร) รองเจ้าคณะอำเภอปากเกร็ด เป็นพระอุปัชฌาย์ กว่าจะเสร็จทั้งรุ่นก็ประมาณ เที่ยงคืนกว่าๆ ส่วนชุดของผมก็กลับมาอาบน้ำ นอนก่อน เวลานอนก็ต้องใส่สบงนอนด้วยนะครับ

จบไปแล้วสำหรับวันอุปสมบทหมู่ เหนื่อยทั้งวันเลย แต่ก็เป็นวันที่น่าจดจำอีกวันนึง ตอนต่อไป ผมจะพูดถึงชีวิตความเป็นอยู่ระหว่างที่บวช การศึกษาธรรมะ และผมขอทิ้งท้ายข้อคิดดีๆ จากหลวงพ่อ

เราขอถามว่า ก้อนหินก้อนใหญ่ตรงนั้น ท่านคิดว่ามันหนักไหม ? แต่เราคิดว่ามันไม่หนัก เพราะว่าเราไม่ได้ยกมันไว้ ก็เหมือนกับความคิดของเรา ถ้าเราปล่อยวาง ไม่ไปคิดถึงมัน ตัวเราก็มีจิตใจที่สงบ จะเบาสบาย…

ตอนที่ 4 มาแล้วครับ คลิกอ่านได้เลย >>> www.abzolute.in.th/บวช-วัดชลประทาน-ตอน-4